top of page

Ikaw At Ako

Updated: Sep 23, 2020

IMG_0035.jpg
In Collaboration with Wesley Galvez

Paano ko ba sisimulan? Itong storya natin na parang kailan lang

Nahirapan akong gumawa ng tugma dahil ako’y kinakabahan

Kinakabahan na baka malaman mo at ako’y iwanan lang

Kapag sinabi ko sa’yo na ‘bes mahal kita’

Siguro hindi kakasya sa isang pahina ang mga salitang gustong  bigkasin ng bibig ko

“mahal kita” pero magkaibigan lang tayo

“gusto kita” pero hindi ako sigurado sa nararamdaman mo

Siguro hindi rin ako handa para maging tayo

Marami akong gustong sabihin pero hindi ko masabi

Pati dila ko umurong at tila hindi ko na magamit

“mahal kita” alam ko sa sarili ko

Pinapakita ko sa’yo kung gaano kita ka gusto

Pero hindi ka pa ata sigurado….. Kasi magkaibigan lang tayo

Kausap kita mula umaga hanggang gabi pero magkaibigan lang tayo sa huli

Siguro ako lang yung nakakaramdam ng ganito

Yung tipong kaya ko nang ibigay lahat sa’yo pero parang lugi ata ako

Kasi lahat na nabigay ko pero yung puso mo hindi ko man lang maramdaman kahit yung tibok nito

Takot ako, sobrang natatakot ako na kapag umamin ako sa’yo

Na ako lang din pala yung may gusto

Na kapag sinabi ko sayo yung totoo sabihin mo rin yung totoo na hanggang mag kaibigan lang tayo

Masakit. Sobrang sakit

Kahit minsan tinanong ko na rin ang sarili kung bakit

Bakit hanggang magkaibigan lang itong istorya natin

Hindi ko alam

Ano ba ang ibig sabihin ng araw-araw mong pagkausap sakin?

May iba pa bang kahulugan ang pag-alaga’t pag asikaso mo sakin?

May katuturan ba ang lahat ng mga romantikong salitang sinasabi mo sakin?

Hindi ko alam

Ang bilis ko nang magtampo kapag di mo ako binibigyan ng atensyon

Bawat limang minuto tumitingin ako sa cellphone ko kakahintay sa mga text mo

Bawat pagkakataon na kausap kita tila ba tinamaan ako ng kidlat at di nauubusan ng sigla

Hindi ko alam

Pag may naninira sayo, di ko maitago ang umaapaw kong galit sa pagtatanggol ko sayo

Tuwing may kasama naman akong iba wala na akong mabukang bibig kundi ikaw at ang mga sari-saring kwento mo

At bigla naman akong nagseselos kapag ibang babae ang pinapasin at pinapatawa mo

Hindi ko alam  

Paano nga ba tayo humantong sa ganito?

Di ba’t magkaibigan lang tayo?

Hindi ko alam.

Tama bang isipin ko na may gusto ka sakin? Tama bang tanungin kita kung ano ang tunay na tingin mo sakin? Tama bang pigilan ko ang pag-usbong ng aking mga damdamin?

Hindi ko alam

Ba’t ba ako nag-iisip ng mga ganito? Ba’t ba ako nahihirapan ng ganito? Ba’t ba ako nasasaktan ng ganito kung kaibigan lang kita?

Gusto kong sabihin sayo

Na baka

Na parang

Na tila

Higit na sa kaibigan ang tingin ko sayo

Gusto kong sabihin sayo na baka gusto na kita

Gusto kong sabihin sayo na baka mahal na kita

Kaya lang baka ako lang naman ang nag-iisang naggugunita

Naggugunita na baka merong tayo

Hindi ko alam

Dumating din sa oras na kaharap na kita ngayon sandali

Siguro kailangan ko na ring umamin at sabihin

“minahal kita” kahit masakit

“minahal kita” kahit parang mali

“minahal kita” kahit ako’y nagkukubli

At “mahal kita” hanggang ngayong sandali

Pero natatakot parin ako

Na baka balewalain mo lang ako

Matagal ko nang tinago itong nararamdaman ko

Siguro nagulat ka sa mga sinabi ko

Ngayong magkaharap na tayo

Oras narin siguro para malaman mo

Walang oras na di ka tumakbo sa utak ko

Tumibok dito sa puso ko

At nagpasaya ng buhay ko

Pero siguro huli narin ang lahat

Dahil baka ang pagmamahal mo para saakin ay hindi tapat

At ngayong magkaharap na tayo

Nagsilipiran nalang lahat ng itinatanong ng aking puso’t-isipan

Kinakamusta mo ang lagay ko

At wala na akong ibang nasagot kundi itong mga kasinungalingan

“okay lang ako.”

“walang problema.”

“wag kang magalala.”

At ngayong magkaharap na tayo at kinakamusta mo tayo

Naiwan nalang akong mangha sa mga salitang binitawan mo na meron palang tayo.

At heto ako.

Hindi makapag-isip. Hindi makapag-salita. Hindi makagalaw.

Kaya’t nagpatuloy ka sa pag-amin ng mga bagay na akala ko’y ipauubaya nalang dapat sa hangin

Sa dami-dami ng mga sinabi mo, sa samu’t-saring pagpapaliwanag na ipinahayag mo, isang bagay lang ang naalala ko

“mahal kita”

Yun yung sabi mo

Ngunit may isang mensahe ka ring ipinarating na siyang bumiyak sa pag-ibig kong umaasang may mararating

“pero hindi pa ako handa”

Yun rin yung sabi mo

Bumaha ng katihimikan. Umaapaw ang kaasiwaan. Nagsisigawan ang kawalang-kiboan

At noong mga sandaling iyon alam ko na

Na hanggang dito nalang ang tagpuan

At wala nang bukas na maaabutan

Kaya’t noong tinanong mo ako kung ano ba ang gusto ko at kung ano ba ang nararamdaman ko

Wala akong ibang sinabi kundi

“hindi ko alam”

At tuluyan na rin tayong nagpaalam

Sabay tayong bumitaw sa pagkakaibigang akala nating merong tayo

Ngunit ang tanging naroroon lang pala ay ang ikaw at ako

Ikaw at ako

Na hanggang dito nalang siguro

Na sa sandaling ito na masisira narin itong samahang nabuo

Hindi ko na alam ang gagawin ko

Siguro hindi talaga tayo hanggang dulo

Yung ikaw at ako na sinabi mo

Yun nalang ang panghahawakan ko

Tatahakin na natin ang magkabilang mundo

Hindi na natin aalamin kung ano ang ating mga gusto

Na hahayaan nalang na itong sandali

Na huli nating pag uusap at sinasabi

Lahat ng nilalaman ng ating mga damdamin

Na hindi na talaga kaya pang buuin

Dahil kung ipipilit lang natin

Puso nati’y masasaktan din

Kaya paalam kailangan ko nang umalis

Para hindi narin tumuloy ang pagdudugo ng aking damdamin

Na sana naging masaya ka kahit sandali

Dahil pag mamahal ko ay susuko na din

Hindi ko alam

Kung paano ako magsisimula. Kung paano ako babangon. Kung paano ako magpapanggap

Dahil hindi mo alam

Na gusto rin pala kita

Na ang sagot sa tanong mo ay mahal rin kita

Na ang gusto kong mangyari ay maging tayo rin talaga

Ngunit hindi mo alam

Sapagkat ito ay isang masaklap na katotohanan

Na mahal natin ang isa’t-isa ngunit tayo’y ipinagtagpo sa maling kapanahunan

Kaya’t mabuti na ring hindi mo alam

Para hindi ka na rin umasa sa kinabukasan nating hindi ko rin alam

Para hindi ka na masaktan sa mga baka, tila, parang ng puso kong hiram

Para hindi ka na mahirapan sa pagmamahalang itinadhana lang na magpaalam

Basta’t ang alam ko lang

Mas mabuti nang wala kang alam

Kesa araw-araw mong pagsisihan ang pagtapat ng pag-ibig at madaliang pagpaalam

11 views0 comments

Recent Posts

See All

Commentaires


Post: Blog2_Post
bottom of page